http://www.skwgroup.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

ปฎิทิน

« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

ที่มาของมาการอง

(อ่าน 467/ ตอบ 0)

ชอบกินผัดไทย

มาการองที่มีสีสันสดใสและมีรสชาติที่ประณีตอาจเป็นหนึ่งในขนมฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงและมีค่ามากที่สุด ความหวานที่ทำจากเมอแรงค์นี้มีหลายรสชาติและสีตั้งแต่คาราเมลเค็มแบบคลาสสิกไปจนถึงลาเวนเดอร์และน้ำผึ้งไปจนถึงมะเดื่อและฟัวกราส์ที่น่าหลงใหล ทุกๆปีนักชิมจะหลั่งไหลไปยังผู้ส่งมาการองชื่อดังLaduréeและ Pierre Hermé แต่มาการองที่ต่ำต้อยก็ไม่ได้มีเสน่ห์เสมอไป อ่านเรื่องราวเบื้องหลังขนมหวานสุดโปรดของฝรั่งเศสต่อไป


ต้นกำเนิด


ก่อนอื่นมาการองไม่ควรสับสนกับมาการอง! Macaroons เป็นกองหญ้าแห้งมะพร้าวขนาดเล็กและมักจุ่มลงในช็อกโกแลต


Macarons เป็นแซนวิชชิ้นเล็ก ๆ ที่ทำจากเมอแรงค์แป้งอัลมอนด์และไส้บัตเตอร์ครีม ตอนนี้เราได้ทราบแล้วเรามาดูประวัติกันดีกว่า


 


การปรากฏตัวครั้งแรกของมาการองในยุโรปนั้นย้อนกลับไปในยุคกลาง ในเวลานั้นมาการองเป็นขนมหวานชิ้นเล็ก ๆ ที่ทำจากอัลมอนด์ไข่ขาวและน้ำตาลและมีความกรุบกรอบด้านนอกและด้านในนุ่ม แม้ว่าชาวฝรั่งเศสจะให้เครดิตกับ macaron แต่ Catherine de ’Medici ก็มีแนวโน้มที่จะนำ maccherone ไปยังฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 16 จากอิตาลีซึ่งผลิตในอารามเวนิสตั้งแต่ศตวรรษที่ 8 ในตอนนั้นพวกเขาเรียกกันอย่างนอบน้อมว่า ‘ปุ่มท้องของนักบวช’ เนื่องจากรูปร่างของขนม


อย่างไรก็ตามบทบาทของฝรั่งเศสในประวัติศาสตร์ของมาการองเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะนั่นคือจุดที่ขนมนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม สูตรมาการองที่เขียนขึ้นเป็นครั้งแรกปรากฏในฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 17 โดยมีสูตรอาหารที่แตกต่างกันออกไปตั้งแต่นั้นมา ยิ่งไปกว่านั้นมาการองนั้นทำยากมากเนื่องจากอาจเสียรูปทรงได้ง่ายและเปลือกมักจะแตกระหว่างการอบ


 


ความนิยม


ในปี 1792 แม่ชี Carmelite สองคนในเมือง Nancy ได้อบและขายมาการองเพื่อให้อยู่รอดในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส พวกเขากลายเป็นที่รู้จักในนาม ‘Macaron Sisters’ ในปีพ. ศ. 2495 เมือง Nancy ให้เกียรติแม่ชีทั้งสองโดยตั้งชื่อจุดที่ผลิตมาการองตามหลังพวกเขา เมื่อเวลาผ่านไปภูมิภาคต่างๆในฝรั่งเศสได้นำสูตรนี้มาใช้เป็นอาหารจานพิเศษในท้องถิ่น


 


อย่างไรก็ตามมาการองที่เรารู้จักกันในตอนนี้ซึ่งประกอบด้วยคุกกี้เมอแรงก์สองชิ้นที่นำมารวมกันโดยการบรรจุที่มีรสชาติที่นุ่มนวลได้รับการสร้างสรรค์จากเมืองหลวงของฝรั่งเศส ในช่วงทศวรรษที่ 1830 นักทำขนมชาวปารีสได้แนะนำให้โลกรู้จักกับ ‘Macaron Parisien’ ซึ่งเป็นที่นิยมโดยเฉพาะโดยLadurée บริษัท ที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2405 โดยสุภาพบุรุษที่รู้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการทำขนมหวานที่ยอดเยี่ยม - Louis-Ernest Ladurée


มาการองต้องทนต่อกระบวนการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่สิ้นสุดและการปรากฏตัวของรูปทรงรสชาติและสีใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ในตอนต้นของศตวรรษที่ 21 นักทำขนมเริ่มนำเสนอมาการองที่มีรสชาติที่แตกต่างระหว่างไส้และคุกกี้และเมื่อเร็ว ๆ นี้เชฟขนมชื่อดังได้ปรับปรุงมาการองแบบดั้งเดิมโดยใช้แรงบันดาลใจจากรสเค็มและเผ็ด (ใบโหระพามินต์หรือแกงไทยใครก็ได้)


นับตั้งแต่นั้นมาการองได้แพร่กระจายไปทั่วโลกด้วยส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง Marie Antoinette ของ Sofia Coppola ในปี 2006 ซึ่งราชินีรายล้อมไปด้วยปิรามิดอันน่ารื่นรมย์ของมาการองหลากสี (ซึ่งจัดทำโดย Maison Ladurée) มาการองได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในอเมริกาเหนือจีนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้


สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดมาการองยังมีวันพิเศษของปีคือวันที่ 20 มีนาคม เปิดตัวในปี 2548 โดย Pierre Herméซึ่งเป็นบ้านขนมฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง ‘Macaron Day’ มีการเฉลิมฉลองไปทั่วโลกและร้านค้ามาการองที่เข้าร่วมจะเสนอตัวอย่างฟรีให้กับลูกค้า บันทึกวันและไปกินขนมอร่อย ๆ


บทความดีมีคุณภาพ ขอขอบคุณ ดูหนังออนไลน์


Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 ติดต่อเรา

view