http://www.skwgroup.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

ปฎิทิน

« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     

การดูแลรักษาพิษ

(อ่าน 491/ ตอบ 2)

golden

การดูแลรักษาพิษที่เป็นสิ่งใหม่ราคาไม่แพงสามารถช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกงูกัดได้หลายหมื่นคน


เมื่อแพทย์ชาวไนจีเรีย Garba Iliyasu อายุ 10 ขวบงูมีพิษเป็นพวกในครอบครัว ชายคนนี้มีชีวิตรอด แต่ว่า“ มันออกจะร้ายแรง” อิลิยาสุเล่า “ เขา มีเลือดไหลมากมาย…จากจมูก จากปาก. จากหู” ต่อจากนั้นเป็นต้นมา Iliyasu ผู้ชำนาญด้านโรคติดเชื้อและก็โรคเขตร้อนได้ให้การช่วยเหลือเหยื่องูกัดหลายร้อยผู้ที่โรงหมอ Kaltungo General ซึ่งเป็นศูนย์กลางการรักษาสุขภาพสำหรับเมืองกอมเบรอบๆ ในตอนสองปีที่มีคนเจ็บงูกัดเยอะที่สุด เช่น ฤดูปลูกไว้ในฤดูใบไม้ผลิและก็ฤดูเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูใบไม้ตก - โดยเฉลี่ยแล้วพวกเราจะมองเห็นคนไข้โดยประมาณหก, เจ็ดถึง 10 คนต่อวัน” เขากล่าว โรงหมอมีเตียงเพียงแค่ไม่กี่โหล “ จำนวนมากคุณจะมองเห็นผู้เจ็บป่วยอยู่บนพื้น” ในประเทศตะวันตกงูกัดคือปัญหานิดหน่อย ในสหรัฐฯรวมทั้งยุโรปกรณีต่างๆเกิดขึ้นน้อยมากรวมทั้งแทบไม่ตายเลย แม้กระทั้งในประเทศออสเตรเลีย - เป็นที่รู้จักในเรื่องงูที่มีพิษที่เป็นพิษรุนแรง – การกัดเป็นต้นเหตุของการตายเพียงแต่ไม่กี่รายต่อปี แม้กระนั้นในอนุภูมิภาคซาฮาราแอฟริกามีผู้คนราว 270,000 คนถูกกัดทุกปีทำให้มีคนเจ็บโรคเครียดข้างหลังรอยแผลมากยิ่งกว่า 55,000 รายการตัดแขนขากว่า 14,700 ครั้งแล้วก็เสียชีวิตโดยประมาณ 12,300 ราย Iliyasu แล้วก็สหายร่วมงานราวๆใน Toxicon ในมี.ค. 2019 เพิ่มในประเทศอินเดียแล้วก็ จุดร้อนอื่นๆของงูกัดและก็จำนวนรายปีมากขึ้นเป็นมากกว่า 2 ล้านตัวที่จะต้องได้รับการดูแลและรักษาทางสถานพยาบาลจากที่องค์การอนามัยโลกกำหนด เหยื่อระหว่าง 80,000 ถึง 138,000 ผู้ตายและก็ราวๆสามเท่าในปริมาณนั้นมีความพิกลพิการที่เปลี่ยนชีวิต


งูกัดเป็น“ โรคที่ถูกละเลยซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมที่ถูกละเลย” อิลิยาสุกล่าว ผลพวงที่ชั่วร้ายที่สุดเกิดขึ้นกับชุมชนในต่างจังหวัดที่ยากแค้นส่วนมากซึ่งจะต้องพึ่งพิงการเลี้ยงและก็การเลี้ยง เยี่ยมชมสถานที่กลุ่มนี้เขากล่าวและก็“ คุณจะมีความคิดเห็นว่าผลของงูกัดล้างผลาญขนาดไหน” เหยื่อมักเป็นผู้หาเลี้ยงครอบครัวหลักด้วยเหตุนี้การตายและก็ความพิการทุกๆสิ่งทุกๆอย่างนำมาซึ่งวงจรที่ความแร้นแค้นแต่ว่าสุดท้ายการกัดงูก็ได้รับความพอใจอย่างที่พวกเขาปรารถนามานาน ในปี 2560 องค์การอนามัยโลกเห็นด้วยอย่างเป็นทางการว่างูกัดเป็นโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย การกำหนดดังที่ได้กล่าวมาแล้วส่งผลให้เกิดการระดมทุนสำหรับเพื่อการศึกษาค้นคว้าเชิงสิ่งใหม่ รายใหญ่ที่สุดมากยิ่งกว่า 100 ล้านดอลลาร์มาในปี 2019 จาก Wellcome Trust กรรมวิธีการรักษางูกัดที่เห็นผลมีอยู่จริงและก็ยาต่อต้านพิษกลุ่มนี้นับว่าเป็น "มาตรฐานทอง" สำหรับเพื่อการดูแล แม้เหยื่อได้รับยาต้านทานเชื้อไวรัสที่ถูกไม่นานภายหลังจากถูกกัด - ข้างในหนึ่งหรือสองชั่วโมงช่องทางสำหรับเพื่อการรอดตายก็“ สูงมากมาย” นิโคลัสค้างเซเวลล์นักวิทยาศาสตร์ด้านชีวการหมอจาก Liverpool School of Tropical Medicine ในอังกฤษกล่าว แม้กระนั้นสิ่งนั้น“ ถ้าเกิด” มีขนาดใหญ่พร้อมทั้งความท้าที่ยิ่งใหญ่ที่เหลืออยู่รวมทั้งความเหนื่อยยากสำหรับในการเข้าถึงการดูแลอย่างเร็วแล้วก็เรื่องจริงสำนักงานต้านพิษส่วนมากใช้ได้ผลกับงูที่มีพิษอันตรายเพียงแค่ไม่กี่ประเภทจากหลายร้อยจำพวก Antivenoms ยังเป็น“ เทคโนโลยีที่ได้มองเห็นของใหม่ที่ จำกัด มาตรงเวลา 120 ปี” Andreas Laustsen นักค้นคว้าแล้วก็ผู้ประกอบกิจการทางเทคโนโลยีชีวภาพจากมหาวิทยาลัยวิธีที่เดนมาร์กในเมือง Kongens Lyngby กล่าวในขณะนี้นักค้นคว้าจากสาขาวิทยาศาสตร์ที่ไม่เหมือนกันกำลังเดินทางมารวมตัวกันเพื่อทวนแนวทางการจัดแจงกับงูกัด Casewell, Laustsen แล้วก็คนอื่นกำลังปรับปรุงการดูแลและรักษาในขณะนี้การนำยากลับมาใช้ใหม่และก็แม้กระทั้งอนุภาคท้องนาโนที่ยั้งพิษทางวิศวกรรม งานนี้มีหวังว่าผู้คนทุกที่ทุกเวลาถึงแม้ในพื้นที่ไกลห่างจะสามารถอยู่ร่วมกับงูได้โดยสวัสดิภาพท้ายที่สุด      ขอขอบคุณบทความคุณภาพ จาก แทงบอล


มาตรฐานทองที่มัวหมอง


มีคำบอกเล่าสำหรับเพื่อการดูแลงูกัดว่า“ เวลาเป็นเยื่อ” ยิ่งใช้เวลานานสำหรับการหยุดพิษของงูไม่ให้เขยื้อนผ่านร่างกายของเหยื่อความย่ำแย่ก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น การทำลายเริ่มตั้งแต่ตอนที่ถูกกัดและก็ค็อกเทลของโปรตีนแล้วก็โมเลกุลอื่นๆในพิษจะยังคงล้างผลาญจนกระทั่งระบบภูมิต้านทานของร่างกายจะสร้างแอนติบอดีพอเพียงที่จะกำจัดหรือทำลายพิษพวกนั้น สิ่งที่เป็นปัญหานั้นก็คือเมื่อถึงเวลาที่แอนติบอดีมากขึ้นก็ชอบสายเกินความจำเป็น เยื่อแม็กซิมเป็นจริงโดยเฉพาะสำหรับเพื่อการกัดจากงูที่มีพิษรวมทั้งงูอื่นๆที่เป็นพิษซึ่งมีเป้าหมายที่เลือดและก็เยื่ออ่อนก็เลยมีลัษณะทิศทางที่จะกระตุ้นให้เกิดความทรุดโทรมด้านกายภาพเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าความเร็วก็มีความหมายด้วยเหมือนกันในการกัดจากงูมีพิษเป็นอัมพาตอย่างเช่นงูเห่าประเทศอินเดีย (ทุ่งนาจานาจา) รวมทั้งกางล็กแมมบา (Dendroaspis polylepi) ของแอฟริกาตอนใต้ เซลล์ประสาทที่ตั้งเป้าหมายไปที่พิษจะมีผลให้กล้ามช้าลงเรื่อยจวบจนกระทั่งปอดแล้วก็หัวใจหยุดปฏิบัติงานโน่นเป็นต้นเหตุของสารต้านทานเชื้อแบคทีเรียพวกมันรีบการกวาดล้างพิษของระบบภูมิต้านทานด้วยเหตุว่าแอนติบอดีเป็นแอนติบอดีที่ดึงมาจากเลือดของสัตว์ขนาดใหญ่ซึ่งชอบเป็นม้าซึ่งถูกฉีดพิษเข้าไป เมื่อให้ภายหลังถูกงูกัดไม่นาน antivenoms จะปฏิบัติงานได้ดิบได้ดี แม้กระนั้นด้วยเหตุผลมากมายก่ายกองการจัดส่งที่รวดเร็วทันใจชอบไม่เกิดขึ้นในชุมชนต่างจังหวัดอาจมีผู้ให้บริการด้านการรักษาสุขภาพค่อนข้างจะน้อยซึ่งสามารถจัดเก็บและก็ดูแลยาที่จัดส่งทางหลอดโลหิตดำได้ซึ่งมักจำเป็นต้องแช่เย็น เช่นในประเทศอินเดียข้าราชการในสถานพยาบาลสาธารณสุขในบ้านนอกแทบจะไม่มีทรัพยากรหรือการฝึกอบรมสำหรับเพื่อการดูแลยาโดยสวัสดิภาพแล้วก็ตรวจทานผลกระทบของการดูแลรักษา


Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 ติดต่อเรา

view